Thứ ba, 22/10/2019 - 10:09|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Bản Xen

Trường Tiểu Học Bản Xen tổ chức thành công buổi hội thảo góp ý về chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều ý kiến tâm huyết của các đồng chí giáo viên

Trường  Tiểu Học Bản Xen tổ chức thành công buổi hội thảo góp ý về chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều ý kiến tâm huyết của các đồng chí giáo viên

          Vừa qua ngày 6/4/2018 Trường Tiểu học Bản Xen đã tổ chức hội thảo góp ý về chương trình sách giáo khoa mới với sự tham gia đầy đủ của các đồng chí giáo viên,nhân viên trong nhà trường. Đây là dự thảo chương trình giáo dục phổ thông

tổng thể của ngành giáo dục, nên đặc biệt nhận được nhiều ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học, nhiều cá nhân thuộc nhiều tổ chức xã hội trong và ngoài ngành, Vì vậy dưới nhiều góc độ khác vừa là giáo viên,vừa là phụ huynh học sinh có con em đang theo học các trường phổ thông. Các đồng chí đã đưa ra được nhiều ý kiến chân thực và sâu sắc nhất góp phần tích cực cho Ban dự thảo trung ương hoàn thiện tốt hơn chương trình giáo dục phổ thông mới.

         Hầu hết các ý kiến đều nhất trí về cơ bản nội dung dự thảo và chỉ ra được những điểm mới điểm khác biệt của CTGDPT mới so với chương trình hiện hành và đưa ra giải pháp chuẩn bị đề triển khai thực hiện có hiệu quả đổi mới CTGDPT.

* Điểm mới

 - So với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới có  nhiều điểm thay đổi theo hướng trang bị năng lực, phẩm chất cho các học sinh. Các môn học theo chương trình mới sẽ được phân chia thành 2 loại: Môn học, hoạt động bắt buộc và môn học tự chọn.

- Cụ thể, ở cấp tiểu học, các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật.

Môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 1 (đối với lớp 1 và 2).

Hoạt động giáo dục bắt buộc xuyên suốt tất cả các cấp học là Hoạt động trải nghiệm. Đây là chương trình phát triển toàn diện phẩm chất năng lực của người học, nên trước hết những người làm chương trình phải phân giải được năng lực chuyên môn của từng môn học là cái gì để từ đó xác định mức độ học sinh cần đạt ở mỗi lớp, mỗi cấp học

- Thứ hai là chương trình mới có tính phân hóa rõ rệt hơn so với chương trình hiện hành. Có thể nói sự phân hóa đã được thực hiện ngay từ tiểu học.

Chương trình mới chủ trương phân hóa và càng ở các cấp học cao, phân hóa càng sâu. Đến cấp trung học phổ thông, sự phân hóa sâu nhất, tức là phân hóa theo định hướng nghề nghiệp của học sinh. Học sinh không phải học tất cả các môn nữa mà tập trung vào một số môn theo nguyện vọng và theo định hướng nghề nghiệp của mình.

- Thứ ba là tính tích hợp cao. Phải dạy tích hợp vì kiến thức của nhân loại ngày càng nhiều. Nếu tách từng môn ngay từ bậc tiểu học và trung học cơ sở thì học sinh sẽ học quá sâu về môn đó, vừa quá tải vừa khó cho học sinh tổng hợp kiến thức để vận dụng trong cuộc sống.

 Tiểu học nhiều môn tích hợp hơn, trung học cơ sở có tích hợp nhưng ở mức độ khác hơn, có tách môn. Bậc trung học phổ thông thì sự tích hợp chỉ ở mức liên hệ, các môn tách riêng. Điều này phù hợp với khả năng nhận thức của người học.

- Thứ tư của các chương trình môn học là tăng cường tính thiết thực, tính thực hành. Trước nay, chúng ta vẫn nói học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Nhưng trên thực tế, có nhiều môn càng ngày càng xa với thực tiễn, học sinh học xong không biết làm gì.

 Chương trình môn học mới sẽ chọn những nội dung thực sự cần thiết cho con người. Bên cạnh đó là tăng tính thực hành lên. Học sinh học thông qua thực hành chứ không thuần túy qua sự truyền giảng của các thầy cô.

 * Những khác biệt cơ bản

- Thứ nhất: CT GDPT hiện hành được xây dựng theo mô hình định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn.

CT GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.

Xuất phát điểm của quá trình xây dựng CT theo mô hình này là mục tiêu của giáo dục, được cụ thể hóa thành những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi cần thiết cho tất cả mọi người.

Các môn học và hoạt động giáo dục (gọi chung là môn học) nhằm giúp học sinh có được những phẩm chất và năng lực được mô tả trong CT. Theo cách này, kiến thức được dạy học không nhằm mục đích tự thân.

Nói cách khác, giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học.

Quan điểm này được thể hiện nhất quán ở nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.

- Thứ hai: CT GDPT hiện hành có nội dung giáo dục gần như đồng nhất cho tất cả học sinh; việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, ngay cả ở cấp THPT chưa được xác định rõ ràng.

CT GDPT mới phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

 - Trong giai đoạn giáo dục cơ bản, CT thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số môn học trong CT hiện hành để tạo thành môn học tích hợp, thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lý số môn

* Giải pháp chuẩn bị đề triển khai thực hiện có hiệu quả đổi mới CTGDPT.

- Xây dựng kế hoạch nhà trường, tinh giảm kiến thức, điều chỉnh nội dung phù hợp.

- Bổ xung cập nhật thông tin, lựa chọn nội dung phù hợp.

- Tăng cường quản lý chỉ đạo các tổ chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức giao lưu.

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung và phương pháp giáo dục, cách đánh giá kết quả giáo dục CTGDPT.

- Tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh.                 

    

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 10 : 48
Năm 2019 : 1.085